HƯỚNG DẪN CÁCH LÀM CHÂN GÀ SỐT THÁI

Với thời công nghệ 4.0, chỉ cần một cuộc gọi bạn đã có một món ngon giao tận nhà. Nhưng không, bạn là một người phụ nữ đảm đang muốn tự tay mang đến cho gia đình một món ngon và tiết kiệm chi phí, bạn là một cô gái thích khám phá tài sở trường bếp núc của bản thân và thậm chí bạn là những quý ông cũng như những anh chàng muốn tự tay chuẩn bị món nhâm nhi cho một buổi tiệc cuối tuần,... Dù bạn là ai thì cũng nên cất giữ cho riêng mình một vài công thức nhá. Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cách chế biến món CHÂN GÀ SỐT THÁI.


Chân gà sốt thái xoài non
1. NGUYÊN LIỆU

    CHÂN GÀ: 1 kg

    XOÀI NON (CÓC NON): 400g

    TẮC: 300g

    SẢ: 200g

    GỪNG: 1 nhánh nhỏ

    BỘT ỚT: 2 muỗng cà phê

    TƯƠNG ỚT: 2 muỗng canh

    ỚT KHÔ: 2 muỗng cà phê

    HÀNH TÍM, TỎI: mỗi thứ 2 củ

    ĐƯỜNG, BỘT NGỌT, MUỐI, NƯỚC MẮM, DẦU ĂN: một ít.

2. CÁCH CHỌN NGUYÊN LIỆU


    CHÂN GÀ: chọn chân lớn,ú để không bị quá nhiều xương trong lúc ăn. Chân gà trắng sạch, không có qua nhiều u, sẹo để trong quá trình chế biến không mất nhiều thời gian làm sạch.

    XOÀI: lựa trái còn cứng để đảm bảo độ giòn, nhớ để ý không lấy những trái dập do rụng, hoặc do rớt trong quá trình vận chuyển.

    SẢ: chọn tép vừa, còn tươi là được.

    Còn gia vị gia đình đang dùng loại nào thì mình chế biến loại đó, không bắt buộc.


3. SƠ CHẾ NGUYÊN LIỆU


CHÂN GÀ: Loại bỏ những vết u, sẹo trên chân gà (thường có nhiều vi khuẩn trên vết này), cắt bỏ phần mòng chân. Sau đó rửa sạch bằng nước muối. Cuối cùng là chặt chân gà ra, tùy theo thẩm mỹ của các bạn mà chặc sao cho đẹp mắt.

XOÀI: Gọt vỏ, rửa sạch và cắt nhỏ vừa ăn.

TẮC: cắt 7/3, 7 phần có cuốn vắt lấy nước làm sốt, 3 phần đuôi trái tắc để nguyên để trộn. Lưu ý: Loại bỏ hạt ở phần đuôi (nếu có).

SẢ: Chia tép sả thành 3 phần, đầu tiên là cắt khoanh phần từ gốc lên,  phần giữa cắt khúc tầm 2,3 đốt tay rồi đập dập, phần trên cùng với lá cuộn lại để sau luộc chân gà.

GỪNG: Gọt vỏ, cắt sợi.

HÀNH TÍM, TỎI: Bằm nhuyễn.


4. CHẾ BIẾN


    CHÂN GÀ: Cho sả và gừng vào nồi nước lạnh, đun sôi lên rồi cho chân gà vào, thường mình để chân gà sôi tầm 4-6 phút. Trong lúc chờ đợi chân gà chín mình chuẩn bị một thao đá nhuyễn lạnh (đá bi, nếu không có thì bạn có thể lấy đá tủ lạnh đập nhỏ để nước mau lạnh), phần này rất quan trọng nha các bạn. Chân gà có giòn hay không là ở công đoạn này. Sau đó, vớt chân gà đã chín ra, cho vào thao đá ướp lạnh, ngâm tầm 10 phút, vớt ra rồi để ráo. Lưu ý: Nếu lỡ chân gà quá chín sẽ bong nhựa ra, bạn nên rửa sơ qua bằng nước sạch để trôi bớt nhựa, chân gà sẽ bảo quản được lâu hơn.


    NƯỚC SỐT: cho 2 muỗng canh dầu ăn vào chảo, phi hành tỏi đã cắt nhuyễn khi nảy, cho tiếp sả cắt khoanh vào đảo liền tay. Tiếp đến là cho vào khoảng 8 muống canh đường, 2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê bột ngọt và 1 chén nước lanh. Đợi sôi lên mình cho Sả cắt khúc vào nấu đến khi nước sánh (kẹo) lại. Sau đó mình cho nước tắc đã vắt sẵn vào cùng 2 muỗng canh tương ớt, 2 muỗng cà phê ớt bột và ớt khô đun cho đến khi sốt sánh lại giống khi nảy thì tắt bếp. Trong quá trình đun cuối cùng này bạn nên nếm thử xem có hợp khẩu vị của mình với gia đình mình chưa. Nếu chưa thì các bạn có thể thêm bớt tùy ý. Lưu ý: có một số bạn hướng dẫn là nên cho thêm bột ớt, ớt khô vào lúc đầu luôn cho nó thấm vào sả nhiều hơn, theo mình như vại chưa đúng, trong quá trình đun đó hơi cay sẽ bốc đi làm giảm độ cay cũng như làm người nấu bị ho, hắc xì liên tục gây kho khăn trong qua trình chế biến. Sau khi sốt nguội, đã có thể tiến hành trộn.

Đầu tiên mình trộn chân gà với sốt trước, sau đó là đến tắc và xoài.

Lưu ý:

Khi trộn bạn nên chọn cái thao hay nồi có đáy lớn, để sau khi trộn diện tích chân gà ngập trong sốt càng lớn càng tốt. Món này bạn để tủ mát tầm 2,3 tiếng thì tuyệt vời luôn.

Nếu như bạn chưa dùng liền trong ngày thì mình khuyên bạn nên trộn chân gà với sốt trước, lấy màng bao plastic đậy lại để tủ mát, khi nào muốn dùng thì hẳn trộn xoài với tắc vào. Vì xoài vs tắc có tính chua, axit trong xoài và tắc sẽ làm nhạt nước sốt, sẽ mất ngon.

Trên đây là tất cả kinh nghiệm của mình, mong là nó hữu ích với các bạn!

Chúc các bạn thành công!

Post a Comment

Previous Post Next Post